กว่าจะเป็นโซฟา

ทุกคนเคยสงสัยกันบ้างไหมคะว่า ก่อนที่จะมาเป็นโซฟาตัวโปรดในบ้านของเรานั้น มีกรรมวิธีในการสร้างสรรค์อย่างไรกันบ้าง เพื่อที่จะให้ได้โซฟาที่มีคุณภาพและถูกอกถูกใจทุกคน วันนี้มิสแกรนด์จะพาไปรู้จักกับวิธีการสร้างสรรค์โซฟากันค่ะ ว่ากว่าที่จะมาเป็นโซฟาให้ทุกคนได้ใช้กันนั้นมีขั้นตอนในการผลิตอย่างไรกันบ้างค่ะ

ขั้นตอนที่ 1 : การออกแบบ (Design)

แน่นอนค่ะว่าขั้นตอนแรกของเราต้องเป็นการออกแบบ โดยคำนึงถึงความต้องการของผู้ใช้เป็นสำคัญ ทั้งด้านรูปแบบ รูปทรง สไตล์ แฟชั่น ความทันสมัย และประโยชน์ใช้สอย ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างสรรค์โซฟาเลยค่ะ การออกแบบจึงเป็นส่วนสำคัญอย่างมาก เนื่องจากเป็นบลูปริ้นในการสร้างโซฟาในขั้นต่อๆ ไปนั่นเองค่ะ

ขั้นตอนที่ 2 : การขึ้นโครงไม้ (Carpentry)

หลังจากที่ช่างได้แบบในการทำโซฟาเรียบร้อยแล้ว เราก็จะเริ่มลงมือทำโซฟากันจริงๆ แล้วค่ะ โดยเริ่มต้นจากการขึ้นโครงไม้ ซึ่งถือเป็นหัวใจหลักของโซฟาเลยกว่าได้ค่ะ เพราะโครงไม้เป็นโครงสร้างหลักที่กำหนดทั้งรูปทรง ความแข็งแรง รวมไปถึงการรองรับกับสรีระของผู้ใช้ด้วยนั่นเองค่ะ

ขั้นตอนที่ 3 : การเลือกวัสดุหุ้ม (Leather & Fabric)

อีกขั้นตอนสำคัญของการสร้างสรรค์โซฟาคือการเลือกสรรวัสดุหุ้มโซฟานั่นเองค่ะ เนื่องจากวัสดุหุ้มโซฟาเป็นเหมือนกับด่านแรกของโซฟาที่จะต้องรองรับการใช้งานต่างๆ อีกทั้งยังเป็นส่วนที่สัมผัสกับผิวหนังของผู้ใช้โดยตรง นอกจากนี้แล้วยังเป็นส่วนที่ป้องกันโครงสร้างของโซฟาด้วยนั้นเองค่ะ การเลือกวัสดุหุ้มจึงมีความสำคัญอย่างมาก ต้องเลือกให้เหมาะสมและได้คุณภาพค่ะ

ขั้นตอนที่ 4 : การวาดแบบลงบนวัสดุหุ้มโซฟา (Marking)

คือสิ่งที่ละเอียดอ่อน จึงใช่บุคคลากรที่มีประสบการ์ในด้านงานฝีมือนี้โดยเฉพาะ สำหรับวาดวัสดุหุ่มในแต่ล่ะแบบต้องอาศัยทักษะข้อนข้างสูง ไม่ว่าจะเป็นผ้าหรือหนัง การวาดแบบนั้นเราได้คำนึงถึงทั้งการวางแบบที่ถูกต้องและละเอียด ช่างก็จะเริ่มวาดแบบลงบนวัสดุนั้นๆ เพื่อเป็นแบบร่างในการตัดเย็บต่อไปค่ะ

ขั้นตอนที่ 5 : การตัดเย็บ (Cut & Needlework)

เมื่อวาดแบบเสร็จแล้ว ช่างก็เริ่มลงมือตัดวัสดุหุ้มโซฟาตามแบบที่ได้ร่างไว้แล้ว ซึ่งก็จะได้เป็นชิ้นส่วนต่างๆ กันไปค่ะ ขั้นตอนต่อมาจึงเป็นการเย็บประกอบชิ้นส่วนต่างๆ เข้าด้วยกัน โดยขั้นตอนการตัดเย็บนั้นเป็นขั้นตอนที่ต้องการศัยความละเอียดอ่อนและความชำนาญเป็นอย่างมาก ช่างต้องมีประสบการณ์ในด้านงานฝีมือนี้โดยเฉพาะเลยค่ะ เพราะต้องถูกต้อง สวยงาม และประณีตอย่างที่สุดค่ะ

ขั้นตอนที่ 6 : การหุ้ม (Upholstery)

เมื่อเราได้วัสดุหุ้มโซหาตามแบบเรียบร้อยแล้ว เราก็จะนำวัสดุเหล่านั้นมาหุ้มลงบนโซฟาที่เตรียมไว้นั่นเองค่ะ เช่นเดียวกับขั้นตอนการตัดเย็บ ขั้นตอนนี้ต้องละเอียดและประณีตเช่นเดียวกันค่ะ เพื่อให้โซฟาทุกชิ้นออกมาสมบูรณ์แบบตามแบบและความต้องการของผู้ใช้นั่นเองค่ะ

ขั้นตอนที่ 7 : ตรวจสอบคุณภาพ (Quality Control)

สุดท้ายเมื่อได้โซฟาที่เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว ก็ต้องมีการตรวจสอบคุณภาพเพื่อให้ได้โซฟาตรงตามที่ผู้ใช้ต้องการและได้มาตรฐาน ก่อนที่จะส่งมอบโซฟาให้กับผู้ใช้ค่ะ

เป็นยังไงกันบ้างคะกับขั้นตอนการสร้างสรรค์โซฟาตัวโปรดคู่บ้านของเราทุกคน ไม่ง่ายเลยใช่ไหมค่ะ เพราะโซฟาแต่ละตัวมีความสำคัญอย่างมาก การสร้างโซฟาแต่ละตัวจึงต้องละเอียด ประณีต และได้มาตรฐาน แข็งแรง คงทน และที่สำคัญตรงตามความต้องการของผู้ใช้นั่นเองค่ะ

ไอเดียการตกแต่งบ้านต้อนรับวันตรุษจีน…

ใกล้จะถึงวันตรุษจีนกันแล้ว คนไทยเชื้อสายจีนก็คงจะคึกคักจัดเตรียมงานกันอยู่
วันนี้ มิสแกรนด์ มีไอเดียการตกแต่งบ้านต้อนรับวันตรุษจีนมาฝากค่ะ

Read More »

เคล็ดลับเลือกสีโซฟาให้เหมาะกับห้องนั่งเล่น

เฟอร์นิเจอร์ชิ้นสำคัญที่จะช่วยให้ห้องนั่งเล่นของคุณดูดี เห็นทีจะเป็นโซฟา วันนี้ มิสแกรนด์ เลยนำเคล็ดลับดีๆ เกี่ยวกับการเลือกสีโซฟาให้เหมาะกับห้องนั่งเล่นมาฝากกันค่ะ

Read More »

เทรนด์สีมาแรงปี 2020

Nature  Comfort   โทนสีธรรมชาติสำหรับการตกแต่งที่อยู่อาศัยสำหรับโทนสีธรรมชาติจะเป็นสีกลางที่สามารถเข้าได้กับทุกสไตล์การตกแต่งห้องหรือเฟอร์นิเจอร์ 

Read More »

รับผลิต OEM

กรอกแบบฟอร์มเพื่อแจ้งรายระเอียด

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม