3 สิ่งควรรู้ ก่อนเลือกโซฟา

ห้องรับแขก ถือเป็นส่วนสำคัญของบ้าน เราใช้ห้องนี้รับรองแขก รับรองญาติสนิท มิตรสหาย หลายคนก็ยังใช้เป็นห้องนั่งเล่น พักผ่อนแบบส่วนตัว ดังนั้น ส่วนประกอบสำคัญในห้องนี้ ที่ต้องพิถีพิถันในการเลือกสรร คือโซฟา ซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักของห้อง นอกจากประโยชน์ใช้สอยโดยตรงคือการใช้นั่งนอนแล้ว โซฟายังเป็นตัวกำหนด สไตร์การตกแต่งของห้องอีกด้ว

1.พิจารณาขนาดห้องและกำหนดตำแหน่งที่จะวางโซฟา

ก่อนที่จะออกไปเลือกหาโซฟาเราควรพิจารณาขนาดของห้องและตำแหน่งวางโซฟาที่เหมาะสมดังนี้

– กลางห้อง

หากห้องรับแขกของคุณมีขนาดใหญ่ กว้างขวาง การวางโซฟาไว้กลางห้องสามารถใช้เป็นพาเนล (Panel) เพื่อกั้นแบ่งพื้นที่ใช้สอยในห้องได้

– ติดกำแพง

ตำแหน่งนี้จะช่วยประหยัดพื้นที่ของห้องได้ เพราะจะเหลือพื้นที่ด้านหน้าโซฟาไว้สำหรับวางโต๊ะอเนกประสงค์หรือทำกิจกรรมนั่งพื้น ตำแหน่งวางโซฟาติดผนังจึงจะเหมาะกับห้องขนาดเล็กและขนาดกลาง

-มุมห้อง

เป็นตำแหน่งพิเศษที่แม้จะไม่ได้กั้นส่วนพื้นที่ของห้อง แต่กลับสามารถสร้างมุมมุมนั้นให้กลายเป็นพื้นที่แห่งการพักผ่อนได้ ตำแหน่งการวางโซฟาไว้มุมห้องจะช่วยสร้างบรรยากาศที่อบอุ่น เป็นส่วนตัว เหมาะสำหรับห้องทุกขนาด

2.เลือกรูปร่างและขนาดของโซฟาห้องรับแขกที่เหมาะกับพื้นที่

เมื่อทราบขนาดและตำแหน่งที่จะวางโซฟาแล้ว เชื่อว่าคุณคงมีภาพโซฟาในใจขึ้นมาบ้างว่าโซฟารูปร่างแบบใดที่เหมาะกับห้องและตำแหน่งที่ต้องการ ซึ่งโซฟาแต่ละรูปร่างก็เหมาะสมกับห้องแต่ละแบบและการใช้สอยที่ต่างกันออกไป

-โซฟาหน้าตรง

เหมาะสมกับห้องทุกขนาด เพียงแค่เลือกขนาดของโซฟาให้เหมาะสม หรือถ้าอยากงีบบนโซฟา ก็อาจเลือกโซฟาตัวที่มีขนาดยาวหน่อย ถ้าห้องคุณมีพื้นที่จำกัด โซฟาขนาดเล็กเพียงตัวเดียว กับเก้าอี้อาร์มแชร์เก๋ๆ 1 ตัว ก็เป็นชุดรับแขกสร้างบรรยากาศอบอุ่นให้ห้องของคุณได้

-โซฟาเข้ามุม

เหมาะกับห้องรับแขกขนาดเล็กที่มีพื้นที่มุมห้อง ไปจนถึงห้องรับแขกขนาดใหญ่มากๆ โซฟาประเภทนี้จะสามารถประหยัดพื้นที่จากมุมที่วางเฟอร์นิเจอร์อื่นไม่ค่อยได้ แถมยังให้ความรู้สึกอบอุ่นมากกว่าโซฟารูปแบบอื่นๆ ด้วย เนื่องจากการวางเป็นมุม ทำให้ทั้งเจ้าบ้านและแขกนั่งหันหน้าเข้าหากัน ทำให้มีความใกล้ชิดและสนิทสนมกันมากกว่าแบบอื่น

– โซฟารูปตัวแอล (L)

เหมาะกับคนที่ชอบเอกเขนกบนโซฟามากๆ ด้วยส่วนที่ยื่นออกมาสำหรับนอนพักสบายๆ ดูโทรทัศน์หรืออ่านหนังสือ เหมาะสำหรับห้องรับแขกในคอนโดมีเนียม ที่ต้องการฟังก์ชันใช้สอยที่หลากหลายเลือกประเภทโซฟาที่ตอบโจทย์การใช้งานของคุณและเลือกขนาดของโซฟาที่วางได้พอดี และระวังไม่ทำให้ห้องรับแขกของคุณดูเล็กลงหรือ “แน่น” จนขาดความผ่อนคลายไป

3.เลือกโซฟาโดยดูที่สไตล์

ห้องรับแขกของคุณเป็นสไตล์ไหน

-ห้องรับแขกสไตล์โมเดิร์น

โซฟาที่มีขอบเส้นน้อย รายละเอียดสะอาดตา ดีไซน์เก๋ไก๋ สีสันสดใส ขาโซฟาขัดกลมเกลี้ยงหรือเป็นเหล็ก

-ห้องรับแขกแบบ TRADITIONAL

ก็ให้เลือกโซฟาแบบ Traditional คือ โซฟาที่มีดีไซน์เรียบง่าย รูปทรงทั่วไป หรือโซฟา Set

-ห้องรับแขกแบบ COUNTRY/COTTAGE/CABIN

สีขรึมๆ หรือสีธรรมชาติของโซฟาหุ้มหนังจะกลมกลืนกับห้องนั่งเล่นสไตล์เหล่านี้ได้ดี

-ห้องรับแขกแบบ CONTEMPORARY และ ECLECTIC

โซฟาในห้องรับแขกสไตล์นี้จะเลือกเป็นแนวโมเดิร์นหรือทรง Traditional ก็เหมาะ จะโซฟาผ้าหรือโซฟาหนังก็ได้ เพราะทั้งสองสไตล์นี้คือการผสมผสานกัน

-ห้องรับแขกสไตล์อังกฤษ

จะเหมาะกับโซฟาแนวคลาสสิก วินเทจ หรือแนวโมเดิร์น งานตอกหมุด ดึงดุม การเดินตะเข็บอย่างประณีต จะแสดงเอกลักษณ์แบบอังกฤษได้ชัดเจน หรือ หากต้องการความเรียบง่าย โซฟาแบบ Rolled arm

กว่าจะเป็นโซฟา

กว่าที่จะมาเป็นโซฟาให้ทุกคนได้ใช้กันนั้นมีขั้นตอนในการผลิตอย่างไรกันบ้าง วันนี้มิสแกรนด์จะพาไปรู้จักกับวิธีการสร้างสรรค์โซฟากันค่ะ

Read More »

รับผลิต OEM

กรอกแบบฟอร์มเพื่อแจ้งรายระเอียด

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม